คำถามที่พบบ่อยสำหรับผู้ดูแลระบบ

1) ทำไมสร้าง User ได้แค่ 10 users

ตอบ เพราะว่าหลังจากที่ติดตั้ง G Suite for Education เสร็จ ทางแอดมินจะต้องทำการแจ้งไปยัง Google ว่าต้องการขออัพเกรด G Suite นี้ให้เป็น G Suite for Education โดยผ่านช่องทางทางนี้

https://support.google.com/a/contact/nonprofit

โดยสามารถขอจำนวน User ที่ต้องการ (Number of user accounts required ) ไว้ได้เลย

2) หากอนาคตมีจำนวนนักเรียน นักศึกษาเพิ่มขึ้น เราจะสามารถขอเพิ่มจำนวน User ได้อย่างไร

ตอบ ทางแอดมินสามารถไปที่ Admin.google.com แล้วให้ไปเลือกที่เมนู "สนับสนุน" กดรับ Pin Code และติดต่อไปยัง Google Support โดยการโทรศัพท์ หรือ เลือกที่ Email ได้เลย โดยสามารถเขียนอีเมล์ไปเพื่อขอเพิ่ม User จะมีทางฝ่ายสนับสนุนของทาง Google Apps ติดต่อกลับมาหาเราที่อีเมล์ที่เราให้ไป

3) ทำไมไม่สามารถรับเมล์ได้

ตอบ ให้ตรวจสอบ MX Record ให้ตรงตามนี้

https://support.google.com/a/answer/33915?hl=th

- DNS อาจจะล่ม ให้ตรวจสอบที่ DNS

4) ฟีเจอร์การอัดวีดีโอใน Google Hangouts Meet จะต้องไปเปิดอย่างไร

ตอบ แอดมินต้องเข้าไปที่ admin.google.com > App > G Suite > Hangouts Meet > เปิดฟีเจอร์การอัดวีดีโอ

5) การเพิ่ม User ในระบบทีละหลายๆ คน

ตอบ เบื้องต้นวิธีการที่ง่าย คือ สามารถเพิ่มด้วย CSV file ได้ โดยสามารถศึกษาเพิ่มเติมจาก https://youtu.be/zp4yiSm4Feg

https://www.facebook.com/groups/gegconnect/

คำถามที่พบบ่อย สำหรับผู้ใช้ทั่วไป

  1. เราสามารถประชุมพร้อมกันได้กี่คนผ่าน Google Hangout Meet

ตอบ สำหรับช่วงเหตุการณ์ Covid-19 Google ได้ปลดล็อคฟีเจอร์นี้ เราจะใช้ประชุมได้ถึง 250 คน โดยสามารถ ใช้ได้ถึง 1 กค 63 และ มีฟีเจอร์พรีเมียมอื่นๆ เช่น การอัดวีดีโอระหว่างการประชุมด้วย

ซึ่งหลังจากช่วงนี้สามารถประชุมได้ 150 คน

  1. Google Classroom สามารถมีนักเรียนได้กี่คน

ตอบ สำหรับบัญชี G Suite for Education สามารถมีนักเรียน 1,000 คน ซึ่งหากไม่ได้ใช้ G Suite for Education แต่ใช้ Gmail จะใช้ได้ 100 คน